11 Ý TƯỞNG MARKETING DÀNH CHO NHÀ HÀNG, QUÁN CAFE

11 Ý TƯỞNG MARKETING DÀNH CHO NHÀ HÀNG, QUÁN CAFE

Kinh doanh nhà hàng, quán ăn hay quán cafe đã và đang phát triển vô cùng mạnh mẽ trên thị trường, đi đôi với đó là sự cạnh tranh nhằm thúc đẩy thương hiệu và tăng trưởng doanh thu.

Nếu bạn đang tìm kiếm ý tưởng để phát triển công việc kinh doanh trong lĩnh vực này, vậy thì hãy tham khảo 15 gợi ý dưới đây giúp bạn thu hút khách hàng và gia tăng lợi nhuận.

Thanks for reading Taki Academy Blog! Subscribe for free to receive new posts and support my work.Subscribe

1. Decor đẹp cho đồ ăn và thức uống

Đừng tiết kiệm thời gian cho khâu trang trí món ăn của bạn bởi tại thời đại này, hầu hết mọi người đi tới nhà hàng thưởng thức đồ ăn đều thích chụp hình.

Hãy thử cho vài hạt lanh vào món salad làm cho nó không chỉ trở nên đẹp mắt hơn mà còn tốt cho sức khỏe người dùng. Hay đơn giản chỉ cần cho vài lát hạnh nhân lên trên cùng của món tráng miệng cũng sẽ khiến cho chúng trở nên hấp dẫn hơn.

Đôi khi thành công trong kinh doanh dựa vào những chi tiết nhỏ!

Hơn nữa, nếu có điều kiện, hãy thuê một food stylist hoặc người chuyên trang trí món ăn chuyên nghiệp để hô biến chúng thành tác phẩm nghệ thuật để đời. Có những khách hàng thậm chí gọi một món đồ uống chỉ vì nó đẹp và chụp ảnh để đăng lên Instagram, Facebook. Đây cũng là một cách mà khách hàng marketing cho thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn.

2. Thiết kế không gian quán phù hợp

Đã có rất nhiều nhà hàng, quán cafe trở nên nổi tiếng nhờ sở hữu không gian nội thất tuyệt đẹp, nổi bật và xuất hiện những hình ảnh check in viral trên các nền tảng mạng xã hội. Đây chính là một cách tuyệt vời để Marketing cho nhà hàng, quán cafe để thu hút khách hàng.

Hãy thiết kế một không gian nội thất phù hợp với concept quán mà bạn mong muốn xây dựng và lên kế hoạch quảng bá cửa hàng của mình trên các kênh mạng xã hội.

3. Kế hoạch Marketing trên mạng xã hội

Đừng ngần ngại chia sẻ cho khách hàng của mình những thông tin thú vị về thức ăn, đồ uống hay chính nhà hàng của bạn thông qua các trang mạng xã hội. Thay vì những bài quảng cáo, hãy viết những bài chia sẻ thông tin giúp người đọc cảm nhận rõ hơn về giá trị, tâm huyết của bạn với thương hiệu. Thậm chí họ còn không ngần ngại chia sẻ cho bạn bè, gợi ý bạn bè tới quán của bạn để thưởng thức những món ăn đặc sắc.

Trong thời đại online hiện nay, so với việc quảng bá trực tiếp thì quảng bá qua mạng xã hội sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

4. Xây dựng website chuyên nghiệp

Khách hàng thường sẽ không thể ghi nhớ menu, thậm chí là địa chỉ hay thời gian hoạt động của mỗi nhà hàng hay quán cafe, xây dựng một website chuyên nghiệp là cách để đưa khách hàng tới gần hơn với thương hiệu. Hãy cập nhật những thống kê gần đây như xu hướng, số liệu thực tế để giúp bạn phân tích kế hoạch marketing nhà hàng hiệu quả. Sau đó hãy cân nhắc để đưa ra những thay đổi trong việc marketing.

Các website giờ đây không chỉ dành cho các công ty lớn mà cả các doanh nghiệp nhỏ cũng dần nhận thấy được tầm quan trọng của việc có một website riêng để thực hiện chiến lược marketing trên Internet.

Để khách hàng có thể tìm được nhà hàng của bạn trên mạng thì hãy đảm bảo website của bạn được tối ưu hóa và cập nhật các nội dung chất lượng.

5. Tạo các chương trình khuyến mãi

Thức uống miễn phí khi check-in, tặng món tráng miệng cho một bài review hay giảm 30% cho cocktail vào buổi tối là những ưu đãi hấp dẫn với mọi khách hàng. Một số nhà hàng cung cấp nước uống hoặc kem miễn phí trên đường phố vào mùa hè. Chỉ một vài chương trình ưu đãi nhỏ cũng giúp hoạt động marketing nhà hàng thêm hiệu quả.

6. Marketing bằng cách cung cấp dịch vụ đặc biệt

Haidilao là ví dụ điển hình cho việc chiến thắng trên thị trường nhờ Marketing bằng cách đem lại những dịch vụ đặc biệt cho khách hàng. Người làm marketing nhà hàng cần thấu hiểu tâm lý khách hàng của mình. Lắng nghe khách hàng cũng là việc không thể thiếu khi xây dựng chiến lược quảng bá.

Hãy suy nghĩ về khách hàng của bạn ai: Ai đi qua nhà hàng của bạn hàng ngày? Họ làm gì? Họ ăn gì? Họ yêu thích thứ gì? Lời khuyên tốt nhất ở đây là bạn hãy ngồi và quan sát trong một vài ngày, lắng nghe những cuộc trò chuyện và cố gắng hiểu họ để cung cấp cho họ những gì họ cần.

Ví dụ họ tới nhà hàng của bạn để làm việc, hãy lắp ổ cắm ở gần các bàn. Có máy tính cho thuê hoặc sắm các loại ổ sạc khác nhau. Đừng để cho phục vụ làm phiền khách hàng thường xuyên và cố gắng tạo ra một bầu không khí thuận lợi cho công việc. Tất nhiên, chất lượng wifi cũng phải ổn định nữa.

Nhiều người còn nghĩ ra ý tưởng marketing khách hàng bằng cách cho những chú mèo lởn vởn quanh họ. Điều này chắc chắn sẽ thu hút những người yêu mèo hoặc trẻ em. Đây là một ý tưởng marketing nhà hàng, tuy nhiên, tốt hơn hết hãy chia thành nơi có động vật và nơi không có động vật để đáp ứng được nhu cầu của mọi khách hàng.

Bạn cũng nên chú ý đến các khu vực dành cho gia đình. Ví dụ, có khu vui chơi dành cho trẻ em để bố mẹ chúng có khoảng thời gian dùng bữa thoải mái mà không phải quá lo lắng về việc trông giữ em bé.

7. Tập trung vào chất lượng món ăn

Không có ý tưởng marketing nhà hàng nào hiệu quả nếu chất lượng sản phẩm của bạn không tốt. Đây là nguyên tắc quan trọng nhất, là yêu cầu hàng đầu trong chiến lược kinh doanh mà mọi doanh nghiệp ở lĩnh vực FnB đều phải nhớ. Chỉ có chất lượng, hương vị, sự độc đáo của các món ăn cùng với những điều liệt kê ở phía trên mới tạo ra được ấn tượng khiến khách hàng nhớ đến bạn.

8. Làm mới, đa dạng thực đơn

Càng ngày càng có nhiều người yêu thích lối sống lành mạnh bao gồm chăm tập thể thao, sử dụng mỹ phẩm hữu cơ và thức ăn thuần thiên nhiên, ăn chay… Khi lựa chọn nhà hàng hay quán cafe, để phù hợp với thị hiếu của 1 người hay 1 nhóm người, rất nhiều khách hàng đã lựa chọn những nơi chuyên bán đồ chay. Nếu nhà hàng của bạn cải tiến các món ăn theo xu hướng này sẽ rất dễ dàng thu hút và mở rộng tệp khách hàng, phù hợp cho cả người yêu thích lối sống healthy và những người bình thường.

Cách marketing nhà hàng này được thực hiện bằng cách liên tục bổ sung món ăn tốt cho sức khỏe vào menu, nhấn mạnh các lợi ích, thành phần dinh dưỡng nổi bật , sau đó quảng cáo món ăn này trên các phương tiện truyền thông để giúp nó trở nên thu hút hơn bao giờ hết.

Những điều này chắc chắn sẽ khiến họ hài lòng và ghé tới thường xuyên để thưởng thức!

9. Marketing thông qua food review hoặc các trang web về ẩm thực

“Reviewer” đã trở thành một nghề vô cùng phát triển khi Marketing bằng video ngắn, Tiktok,... trở nên thịnh hành.

Để giúp thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, bạn hãy tìm hiểu các blogger/reviewer có tệp người xem phù hợp và mời họ review về quán ăn của mình. Những đánh giá từ bên ngoài sẽ giúp tăng xếp hạng cũng như giúp nhà hàng của bạn trở nên nổi tiếng hơn, marketing nhà hàng hiệu quả hơn.

Sự sống còn của bạn dựa vào danh tiếng mà bạn tạo ra, cho nên hãy tập trung vào những điều mọi người nói về nhà hàng của bạn trên mạng. Đây là nơi mà những khách hàng đã đến nhà hàng của bạn viết lên những trải nghiệm về nó. Hãy cảm ơn các khách hàng có những nhận xét tích cực và hồi đáp một cách lịch sự đối với những nhận xét tiêu cực nhé!

Thêm vào đó, đừng bỏ quên những website chuyên tổng hợp và đánh giá các địa điểm ăn uống như Foody.vn, Lozi.vn,…

Các trang web này được coi là thiên đường của dân sành ăn với hàng nghìn gợi ý địa chỉ ăn uống thú vị. Điểm đặc biệt của nó là xây dựng được một cộng đồng người dùng đông đảo, khuyến khích họ chia sẻ cho bạn bè qua mạng xã hội, đưa ra những đánh giá khách quan. Nhờ vậy mà mỗi khi muốn tìm nhà hàng hay quán cafe người ta thường kiếm trên các trang web như vậy.

Bạn có thể đồng thời bán hàng và book bài quảng cáo các kênh này để nhà hàng của mình nhận được sự chú ý của một tệp khách hàng nhất định ngay từ khi khai trương.

10. Cải thiện chất lượng dịch vụ - chiến lược marketing nhà hàng chưa bao giờ lỗi thời

Một khi mọi người biết đến cửa hàng của bạn nhiều hơn. Họ sẽ muốn ghé thử. Hãy đảm bảo rằng mọi dịch vụ đều được chuẩn bị tốt nhất có thể. Nó không trực tiếp giúp bạn marketing nhà hàng nhưng sẽ gián tiếp tác động đến thị hiếu của mọi người, giúp họ mạnh dạn chia sẻ với những người khác. Một địa chỉ uy tín mà bất cứ ai cũng muốn giới thiệu hay đưa bạn bè, người thân của mình tới.

11. Marketing online

Sử dụng dịch vụ quảng cáo online của Facebook, Tiktok, Instagram,... là những cách rất phổ biến hiện nay, hầu hết người kinh doanh có ý định tiếp cận và thu hút khách hàng đến nhà hàng của mình đều từng áp dụng.

Sẽ rất khó để so sánh hiệu quả giữa việc ads trên các nền tảng này, vì mỗi cách lại hướng tới những đối tượng khác nhau. Nhưng dù sử dụng cách nào thì chúng cũng giúp nhà hàng của bạn nhanh chóng tiếp cận hàng nghìn người trên mạng. Người làm marketing nhà hàng nên nắm rõ điều này.

Ngoài ra, với bất kỳ cách thức nào bạn đều dễ dàng kiểm soát được chi phí marketing nhà hàng, chỉ phải trả tiền khi có người tương tác với các tin quảng cáo mà thôi, giúp giảm thiểu những chi phí không cần thiết.

Bên cạnh đó khả năng định hướng khách hàng mục tiêu của chúng cũng rất tốt, bạn có thể thiết lập giới hạn tiếp cận dựa trên vị trí, độ tuổi, giới tính, sở thích,… của người dùng, nhờ vậy khách hàng đến với bạn đều rất tiềm năng.